Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Phương pháp ngâm chân cho bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch

Trên thực tiễn, nhiều bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch chân thường ngâm chân vào nước nóng hoặc dùng thuốc xoa bóp chân vì có thể giảm được cơn đau nhức tức thời. Nhưng, dần lâu ngày bệnh sẽ nặng hơn, do hệ thống mạch máu giãn nhanh hơn nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao.
Theo tìm hiểu của Viện Y khoa tại Mỹ, nước lạnh không những làm cho những huyết quản ở chân co lại mạnh mà còn hỗ trợ chức năng sinh lí của các cơ quan trong cơ thể ở trạng thái hoạt động tích cực dưới sự điều tiết bởi chất dịch thần kinh.


Ngâm chân có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu trong cơ thể, điều chỉnh hệ thống nội tiết, mà còn tăng cường miễn dịch. Đây là biện pháp thư giãn vừa thoải mái vừa tốt cho sức khỏe, tăng cường chức năng của hệ thống trung khu thần kinh, làm thần kinh đại não hưng phấn hơn, điều hòa các phủ tạng toàn thân, rất hiệu quả phòng ngừa với một số bệnh như suy nhược thần kinh, đau đầu, mất ngủ và giãn tĩnh mạch.
- Bạn cần ngâm chân từ phần dưới mắt cá chân trở xuống với nước lạnh 20 độ C trong 10 phút, đồng thời thực hiện động tác dậm chân tại chỗ. Trong quá trình ngâm chân bằng nước lạnh, nhiệt độ của nước phải được từ từ hạ xuống. Thông thường từ 20 độ C hạ dần xuống khoảng 4 độ C. Nếu nước lạnh quá, thời gian ngâm chân nên kéo dài khoảng 5 phút là phù hợp. Để việc chữa trị liệu thật sự hiệu quả, bạn cần dùng tay xoa bóp làm chân ấm nóng lên rồi mới tiến hành ngâm chân bằng nước lạnh. Sau khi cho hai chân vào nước lạnh, cử động hai chân liên tục massage cho nhau, tới khi chân cảm thấy hồng hào.
- Ngoài ra khi bị suy tĩnh mạch ở chân gây đau và mỏi chân, bạn nên chườm lạnh. Bỏ một chai nước lạnh vào ngăn đông của tủ lạnh, sau khi nó đông đá, lấy ra chờm vào chỗ đau hay chỗ mỏi từ 10-15 phút sẽ mang lại hiệu quả cho đôi chân của bạn.


- Bạn cũng có thể dùng vòi sen xịt nước lạnh lên xuống đôi chân, sau đó massage từ mắt cá chân lên phía đầu gối khoảng 10 phút mỗi ngày. Cách này giúp máu lưu thông về tim tốt hơn.
*Lưu ý: Hai bàn chân của con người có rất nhiều huyệt vị, là bộ phận đầu mút xa nhất của nhánh huyết quản. Tầng mỡ của chân khá mỏng, giữ nhiệt kém. Vì vậy không nên thường xuyên ngâm chân bằng nước lạnh vì có thể làm chân bị nhiễm lạnh, gây nên nhiều loại bệnh ... nhất là vào các ngày hè thời tiết nóng bức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét