Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Săn sóc con lười ăn lúc mọc răng

Bé biếng ăn khi mọc răng là cơn ác mộng của nhiều bậc cha mẹ. các chiêu trò bạn dỗ bé ngày thường có vẻ không còn tác dụng lắm trong những lúc này? Bạn bó tay? Hãy tham khảo kinh nghiệm ruột chăm trẻ biếng ăn khi mọc răng của các bà mẹ dưới đây nhé!
1. Tại sao bé biếng ăn hơn khi mọc răng?
Ngày thường trẻ vẫn ăn uống đầy đủ và rất nghiêm túc, nhưng khi mọc răng, trẻ không chịu ăn uống gì nhiều? Thực ra cũng không phải là do trẻ muốn như vậy.
Nguyên do sâu xa là khi được khoảng 6 tháng tuổi, những trẻ bước vào giai đoạn mọc răng. Để răng có thể nhô lên được, thì các trẻ thường bị sưng nướu, có bé còn bị viêm, tấy đỏ hoặc thậm trí là bị loét. bé thường hay bị chảy dãi lớn hơn, cằm quanh miệng nổi ban, sổ mũi, ho, sốt, tiêu chảy, rôm sảy,… và như vậy thì khó mà trẻ có thể không biếng ăn.
Vì vậy, bạn hãy là các bậc cha mẹ hiểu rõ biết tâm lý của con và khéo léo chăm sóc bé để đảm bảo sức khỏe, tránh tình trạng bé biếng ăn khi mọc răng dẫn tới sút cân.


Như đã đề cập ở trên, không phải do tự nhiên mà trẻ biếng ăn, đều là do cơ thể bé bị tác hại khi mọc răng. Ở giai đoạn này, cơ thể bé hay bị mệt mỏi, khó chịu, và răng bị đau nhức nên các bé thường trở nên cáu kỉnh và hay phản ứng lại với các điều mình không thích. Vì thế, các mẹ cần phải hiểu cơ thể bé, cần kiên trì và dỗ dành bé khi cho bé ăn. Không được ép trẻ ăn bằng những biện pháp cứng rắn, chỉ làm trẻ sợ ăn và bữa ăn trở thành buổi “tra tấn” cực hình đối với răng lợi và đối với chính trẻ.
Ở giai đoạn này, mẹ nên nấu các món ăn mềm như: cháo, canh, súp…để trẻ bớt phải nhai và dễ nuốt. Không nên cho bé ăn đồ quá nóng hay quá lạnh, vì nó không tốt cho sự phát triển của răng bé. Vì bé biếng ăn các mẹ có thể chia nhỏ và tăng số bữa ăn trong ngày.
Vì giai đoạn mọc răng rất cần nhiều canxi, do đó mẹ cần lưu ý bổ sung những món ăn cho trẻ có hàm lượng canxi cao. Canxi có nhiều trong những loại thực phẩm như: cá, tôm, đậu phụ.. Hoặc những loại hoa quả như: quất vàng, cam, dâu, mít, kiwi… Ngoài ra, cần cho bé uống thêm sữa, nước trái cây để bổ sung vitamin cần thiết.
Một điểm nữa mà mẹ cũng cần phải lưu ý bổ sung kẽm và selen cho bé. Chúng giúp bé tạo cảm giác ngon miệng khi ăn, cải thiện vị giác, tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa. Chúng có nhiều trong thịt, hải sản, giá đỗ và rau xanh. Khi hai chất này bị thiếu hụt, vấn đề trẻ biếng ăn sẽ càng nặng hơn, bé hay bị suy dinh dưỡng và yếu tố miễn dịch của bé bị giảm sút, dễ mắc phải bệnh tật hơn.

3. Mẹ làm gì cho trẻ yêu bớt đau khi mọc răng?
Ở giai đoạn này tính khí trẻ hay thay đổi thất thường, nên mẹ cần dành nhiều thời gian hơn cho trẻ. Hãy thể hiện tình cảm cho trẻ bằng cách an ủi, ôm ấp, trò chuyện hoặc có thể chơi những trò chơi cùng bé.
Khi bé mọc răng sẽ có cảm giác bị ngứa lợi. Mẹ có thể dùng tay để mát-xa nhẹ nướu và răng để trẻ bớt đau nhức, khó chịu. Mẹ nhớ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi mat-xa tránh đưa vi khuẩn vào miệng bé.
Bé có thể bị sốt nhẹ, hoặc đi ngoài ra mẹ cần cho trẻ uống nước đầy đủ để bù lại lượng nước đã bị mất đi. Có thể cho trẻ uống nước trắng hoặc cho trẻ uống nước hoa quả càng tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét