Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Sáu kỹ thuật chăm sóc khi trẻ mọc răng

Khi trẻ mọc răng thường hay kèm theo biểu hiện sốt nhẹ và quấy khóc. Cha mẹ cần “bỏ túi” vài kỹ năng để giúp trẻ bớt khó chịu trong thời kỳ này.
- Răng mới mọc thông thường sẽ không gây đau, nhưng sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, bị sốt nhẹ và rất hay cáu kỉnh. Lúc này, người lớn có thể dùng ngón tay sạch hoặc miếng gạc ướt chà nhẹ phần nướu răng của bé. Việc này sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.
- Hãy cẩn thận khi dùng kẹo cao su nha khoa, sử dụng quá nhiều kẹo cao su nha khoa cũng không tốt cho sức khỏe của con.
- Cho con bú mẹ trong thời kỳ mọc răng rất có lợi cho sức khỏe và sự phát triển răng của trẻ sau này.
- Con được 6 tháng tuổi đã có thể uống nước bằng chén, khi bé được 1 tuổi thì người lớn không nên cho trẻ bú bằng bình nữa. Điều này sẽ có lợi cho sự phát triển răng của trẻ.
- Giữa hai bữa ăn chính của trẻ chỉ cần cho con uống nước lọc chứ không nên cho con uống nước hoa quả ngọt. Trong nước ép hoa quả hay sữa có chứa đường, không tốt cho răng của bé. Bởi vậy nếu người lớn muốn bé dùng nước quả, hãy thêm vào trong bữa ăn chính của con.
- Khi con mọc răng lần đầu, người lớn cần dạy bé cách vệ sinh răng miệng. Cho bé đánh răng 2 lần/ ngày. Nhớ chọn loại bàn chải mềm và kem đánh răng hợp lý với con. Người lớn cũng cần chú ý vì nếu không con sẽ nuốt kem đánh răng.


1. Nằm uống sữa
Con đang trong thời kỳ mọc răng nên rất ngứa lợi. Chính vì vậy, thói quen của trẻ là cái gì cũng đưa lên miệng. Nếu lúc này bạn đưa cho con một bình sữa và để bé nằm uống thì phản xạ của trẻ sẽ là ngậm chặt núm bình, sau đó để răng mình ngâm trong sữa rất lâu. Điều này sẽ khiến răng bị biến dạng và là một trong các nguyên do làm hỏng men răng. Hơn nữa, điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở và gây sâu răng cho con.
2. Mút đầu ngón tay
Trẻ có thói quen cho đầu ngón tay cái vào miệng và…mút ngon lành. Nhiều cha mẹ thường không để ý tới điều này và coi đó là chuyện vô hại. tuy nhiên, thói quen mút tay có thể sẽ khiến răng của trẻ phát triển không ổn định hoặc mọc không đều, không thẳng hàng
3. Nhai một bên
Răng của con khi còn nhỏ sẽ phát triển chưa hoàn thiện và rất dễ bị tổn thương. Nếu bé nhai một bên và duy trì thói quen này có thể sẽ khiến con bị lệch hàm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt.


4. Không cho trẻ ăn thức ăn cứng
Nhiều bà mẹ vì bảo vệ răng của con mình ra dù bé được 1 tuổi rồi vẫn cố nghiền nát thức ăn và chỉ cho trẻ ăn thức ăn mềm mà thôi. tuy nhiên, các nha sĩ cho rằng, điều này không có lợi cho sự phát triển răng miệng ở trẻ nhỏ. Người lớn ra quan sát sự phát triển ở răng của trẻ và bổ sung thức ăn có độ cứng phù hợp để răng cúa bé thích nghi và phát triển toàn diện hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét