Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Có tới 86% đàn ông bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Theo nghiên cứu của bệnh viện Trung Ương Huế năm 2010, hơn 50% nam giới trên 50 tuổi và hơn 70% nam giới trên 60 tuổi bị mắc phì đại tiền liệt tuyến. Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn năm 2011 nghiên cứu và công bố, tỷ lệ mắc phì đại tiền liệt tuyến tăng dần theo độ tuổi.
Từ 50 – 59 tuổi: 46,7%;
Từ 60 – 74 tuổi: 47,2%;
Từ 75 tuổi trở lên: 60,9%.
Còn theo nghiên cứu tại khoa tiết niệu bệnh viện Bạch Mai năm 2009, độ tuổi từ 81 – 90, tỷ lệ mắc bệnh này ở nam giới lên tới 86% và quá nửa số đó gây ra các biến chứng như rối loạn tiểu tiện cần phải được trị bệnh đúng cách.
Trao đổi về tình trạng này, nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới cũng đã khẳng định: “ phì đại tiền liệt tuyến là một bệnh thường gặp ở nam giới cao tuổi. Tuổi thấp nhất mà các chuyên gia đã gặp là 46, tuổi cao nhất là 92 và độ tuổi gặp nhiều nhất là từ 65 – 75 tuổi. Tỷ lệ bệnh tăng dần theo tuổi của bệnh nhân. Vì vậy, bước vào tuổi 50, người nam giới cần cảnh giác với căn bệnh này, đặc biệt đối với những người có tiền sử gia đình, như có bố đẻ hoặc anh ruột đã bị phì đại tiền liệt tuyến, thì sự cảnh giác này phải được bắt đầu ngay từ khi bước vào tuổi 45”.

phì đại tiền liệt tuyến

Nguyên do và những triệu chứng nhận biết ra bệnh
Những chuyên gia còn cho biết nam giới ai cũng có tiền liệt tuyến. Ở người đàn ông trưởng thành, tiền liệt tuyến nặng trung bình từ 15 – 20 gam. Tiền liệt tuyến có nhiệm vụ bài tiết nên tinh dịch. Lượng dịch mà tiền liệt tuyến sản xuất ra chiếm 30% khối lượng tinh dịch của 1 lần phóng tinh, trong đó có những men ngăn ngừa không cho khối tinh dịch đông vón lại. Nhờ vậy mà tinh trùng có thể di chuyển trong đường sinh sản của nữ giới để gặp trứng và thụ tinh trứng. Cũng như những cơ quan khác trong toàn cơ thể, bước vào “tuổi lão”, trong tiền liệt tuyến có những rối loạn, như rối loạn chuyển hóa men (testosteron thành dihydrotestosteron) và tăng sự nhạy cảm của tế bào tiền liệt tuyến đối với các nội tiết tố sinh dục nam. Hậu quả là trong tiền liệt tuyến, xuất hiện 2 quá trình tăng sinh tổ chức xơ và tăng sinh tổ chức tuyến. Vì vậy mà tiền liệt tuyến to nên.
Tiền liệt tuyến ở dưới, ở ngoài và ở xung quanh cổ bàng quang. Do đó, phì đại tiền liệt tuyến gây ra đi tiểu nhiều lần (dễ nhận thấy về ban đêm), tiểu khó (phải rặn mới đi tiểu được; tia nước tiểu nhỏ, yếu; dòng nước tiểu bị ngắt quãng; tiểu không hết bãi và triệu chứng nặng nhất của tiểu khó là bí tiểu). Nếu không được điều trị phì đại tiền liệt tuyến, phì đại tiền liệt tuyến có thể gây nên các biến chứng (như bí đái cấp tính, viêm niệu đạo – bàng quang tái phát nhiều lần, tiểu máu tái phát nhiều lần, sỏi bàng quang, viêm toàn bộ hệ tiết niệu, suy thận) và dẫn tới tử vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét