Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Những nguyên do gây ra chứng suy giãn tĩnh mạch

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh suy giãn tĩnh mạch chưa được xác định một cách chính xác, rõ ràng. Song chúng ta có thể kể tới một vài lý do gián tiếp làm gia tăng nguy cơ mắc các loại bệnh về tĩnh mạch như sau:
Tuổi tác
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tuổi cao là khả năng làm tăng nguy cơ suy tĩnh mạch mạn tính và suy giãn tĩnh mạch. Độ tuổi thường mắc bệnh giãn tĩnh mạch là từ 30 tuổi trở lên. Tuổi càng cao, yếu tố mắc bệnh càng lớn. tuy nhiên, bệnh giãn tĩnh mạch ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa.


Nghề nghiệp, thói quen đứng ngồi lâu
Khi ta đứng hay ngồi lâu, máu trong nhiều tĩnh mạch chân sẽ ứ đọng lại, làm gia tăng áp lực trong nhiều tĩnh mạch dẫn tới tổn thương các van. Khi đó, bệnh giãn tĩnh mạch chân sẽ xảy đến.
Những người làm việc tại các văn phòng, các nhà máy dệt may… với yêu cầu công việc phải ngồi hoặc đứng suốt nhiều giờ mỗi ngày, ít di chuyển rất dễ mắc bệnh giãn tĩnh mạch.
Di truyền
Một số nghiên cứu cho bệnh suy giãn tĩnh mạch có tính chất di truyền. Một người mắc bệnh giãn tĩnh mạch thì những thành viên khác cùng huyết thống trong gia đình cũng dễ bị bệnh tương tự, với tần suất gấp 1,5 tới 2 lần người ổn định.
Mang thai
Mang bầu, sinh nở nhiều lần làm tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch chân. phụ nữ đã mang bầu và mang bầu nhiều lần có khả năng mắc bệnh cao hơn người chưa mang thai và nam giới gấp 2 lần. nguyên do là do tăng hoóc môn nữ, tăng khối lượng máu trong quá trình mang thai.
Ngoài ra, béo phì và táo bón kinh niên cũng là những yêu tố khả năng dẫn tới giãn tĩnh mạch.


Phải làm sao để chẩn đoán suy giãn tĩnh mạch?
Bác sĩ sẽ làm kiểm tra thể chất và kiểm tra lịch sử khám sức khỏe định kỳ đầy đủ để tìm ra nếu bạn có suy tĩnh mạch. Họ cũng có thể yêu cầu một số xét nghiệm hình ảnh để xác định nguồn gốc của vấn đề.Những xét nghiệm này có thể bao gồm một venogram hoặc siêu âm duplex.
• Venogram
Trong một venogram, bác sĩ sẽ đặt một đường tĩnh mạch (IV) chất cản quang vào tĩnh mạch của bạn. Ngược lại thuốc nhuộm làm cho các mạch máu xuất hiện mờ trên hình ảnh X-ray, giúp bác sĩ nhìn thấy chúng vào hình ảnh. thuốc nhuộm này sẽ cung cấp cho bác sĩ của bạn với một hình ảnh X-quang rõ ràng hơn của những mạch máu.
• Siêu âm duplex
Một loại xét nghiệm được gọi là siêu âm duplex có thể được sử dụng để kiểm tra tốc độ và hướng của dòng máu trong tĩnh mạch. Một kỹ thuật viên sẽ đặt một số gel trên da và sau đó nhấn một thiết bị cầm tay nhỏ (bộ chuyển đổi) đối với làn da của bạn. Những đầu dò sử dụng sóng âm thanh mà trả lại cho một máy tính và cung cấpcác hình ảnh của dòng máu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét