Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Tìm hiểu bệnh chuột rút ở người cao tuổi

Chuột rút (vọp bẻ) là một chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi, yếu tố gặp phải là nhiều hơn cả, nhất là vào ban đêm làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ.
Lý do gây ra bệnh
Có nhiều lý do gây ra chứng chuột rút này ở người cao tuổi. nhưng, nguyên chủ yếu nhất trong y khoa đó là do hệ thống tĩnh mạch của chân bị suy yếu – hay còn gọi là suy giãn tĩnh mạch.

suy giãn tĩnh mạch

Trong suy giãn tĩnh mạch mạn tính chi dưới, sự ứ trệ dòng máu đi trong lòng các tĩnh mạch đặc biệt là trong tĩnh mạch sâu có thể làm tăng số lượng các chất chuyển hóa trong khối cơ bắp, khiến cho cơ dễ bị kích thích và gây co thắt mạnh. Mặt khác tình trạng phù chân thường gặp trong suy giãn tĩnh mạch cũng là nguyên do làm tăng tính kích thích của những sợi dây thần kinh tự chủ gây co cơ.
Những biểu hiện thường gặp nhất trong giai đoạn đầu của suy giãn tĩnh mạch là phù hai chi dưới đi kèm với cảm giác nặng, chuột rút về ban đêm. biểu hiện này sẽ bớt khi bệnh nhân kê chân cao buổi tối khi đi ngủ.
Cần trị bệnh sớm
Xác định chính xác lý do gây chuột rút về ban đêm của bệnh nhân là tình trạng suy giãn tĩnh mạch, bệnh nhân cần phải được chữa bệnh sớm và dứt điểm. Việc chữa trị bệnh cần bắt đầu bằng cách biến đổi những thói quen như:
- Tránh ngồi ''chết'' hàng giờ tại chỗ. Ít nhất mỗi tiếng đứng dậy đi lại khoảng 5-10 phút.
- Nếu có điều kiện, tìm cách ngồi gác chân cao. Cần nâng cao giường phía chân lên 5cm.

suy giãn tĩnh mạch

- Chú ý không để dư thừa trọng lượng vì béo phì là yếu tố gây suy giãn tĩnh mạch.
- Tránh tắm hơi, đứng gần bếp lò, phơi nắng vì nhiệt độ cao không tốt cho tĩnh mạch chân.
- Uống đủ nước trong ngày (khoảng 2 lít không kể lượng nước chứa trong thực phẩm), nhất là vào mùa hè và khi phải vận động nhiều. Uống từng lượng nhỏ, chia đều trong ngày và uống ngay cả khi không có cảm giác khát.
- Nên ăn nhiều rau trong các bữa ăn chính, sau mỗi bữa ăn cần bổ sung các loại quả như chà là, nho, đậu, bắp cải, sầu riêng, lựu, cam, chuối, mơ, cà chua, đu đủ, xoài, lê.
- Mỗi ngày nên tập vận động như đi bộ, tập xoa bóp cơ bắp, co duỗi và xoay cổ tay, cổ chân vài ba lần. Thường ngày có thể tập xe đạp tại chỗ hoặc tập kéo căng cơ bắp chân vài phút trước khi ngủ.
- Khi những phương pháp trên không hiệu quả cần sử dụng những loại thuốc làm bền thành mạch, cải thiện sự lưu thông của dòng máu trong tĩnh mạch, sử dụng những loại tất áp lực để trị bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét