Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Nghiên cứu 3 kiểu suy giãn tĩnh mạch của chi dưới

Máu từ chân trở về tim chủ yếu qua các tĩnh mạch. Khi ổn định máu trong tĩnh mạch trở về tim nhờ có: Lực hút do tim co bóp, lực đẩy từ đông mạch, áp lực âm trong lòng ngực hút máu về tim, sự co bóp của những khối cơ cẳng chân ("bơm cơ"), ép vào những tĩnh mạch sâu và đẩy máu đi về tim. Và hệ thống van trong lòng tĩnh mạch, giữ không cho máu trào ngược dòng.
Khi hệ thống van một chiều của tĩnh mạch bị suy, sẽ xuất hiện dòng máu trào ngược dẫn đến vấn đề ứ trệ máu trong lòng tĩnh mạch và làm tăng áp lực tĩnh mạch ở cẳng chân, lâu dần dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch.
Suy giãn tĩnh mạch, theo lý thuyết có thể xảy nên ở bất kỳ tĩnh mạch nào trên cơ thể. Kế cả ở tay, tuy nhiên trên thực tế phần lớn những trường hợp mắc phải đều xảy đến ở chi dưới.

suy giãn tĩnh mạch

Có 3 loại tĩnh mạch chính ở chi dưới bao gồm: Tĩnh mạch nông nằm trong da và dưới da, tĩnh mạch sâu nằm trong các nhóm cơ, và tĩnh mạch xuyên kết nối hai loại trên.
1. Tĩnh mạch nông
Gồm 2 tĩnh mạch chính là Tĩnh mạch hiển trong và Tĩnh mạch hiển ngoài
Tĩnh mạch hiển trong bắt nguồn từ những tĩnh mạch ở mu bàn chân, đi qua phía trước mắt cá trong rồi chạy dọc mặt trong của cẳng chân và đùi lên đến tam giác Scarpa,sau đó chui qua cân sàng (dưới cung đùi khoảng 4 cm ở người lớn) để đổ vào tĩnh mạch đùi.
Tĩnh mạch hiển ngoài cũng bắt nguồn từ những tĩnh mạch nhỏ ở mu bàn chân tuy nhiên đi qua phía sau cuả mắt cá ngoài, chạy dọc theo mặt ngoài của cẳng chân lên tới hõm khoeo thì chọc qua cân ở vùng đó vào sâu để đổ vào tĩnh mạch khoeo.
2. Tĩnh mạch sâu
Các tĩnh mạch này đi song hành với những động mạch,đưa máu trở về tĩnh mạch đùi rồi tĩnh mạch chậu. Tất cả những tĩnh mạch này đều có những van tĩnh mạch để ngăn không cho máu chảy ngược lại.
Người suy giãn tĩnh mạch sâu thường bị đau chân, nặng chân nhiều hơn người suy giãn tĩnh mạch nông. 90% tĩnh mạch là sâu, nên khi bị suy giãn, 90% là bị bệnh suy giãn tĩnh mạch sâu. Khi bị suy giãn tĩnh mạch nông, bệnh nhân mới quan sát thấy các tĩnh mạch (mạch máu) nổi bên ngoài da.

suy giãn tĩnh mạch

3. Tĩnh mạch xiên
Còn gọi là những tĩnh mạch thông hay tĩnh mạch nối. Các tĩnh mạch này chạy xuyên qua cân nông cẳng chân để nối thông nhóm tĩnh mạch nông với tĩnh mạch sâu. Chúng đều có những van tĩnh mạch để chỉ cho phép dòng máu chảy một chiều từ các tĩnh mạch nông vào những tĩnh mạch sâu.
Những tĩnh mạch này chạy xuyên qua cân nông cẳng chân để nối thông nhóm tĩnh mạch nông với tĩnh mạch sâu. Chúng đều có những van tĩnh mạch để chỉ cho phép dòng máu chảy một chiều từ các giãn tĩnh mạch nông vào những giãn tĩnh mạch sâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét