Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Các giai đoạn phát triển của chứng phì đại tuyến tiền liệt

Tiền liệt tuyến hình thành từ tuần lễ thứ 12 của thai nhi nam, phát triển theo quá trình biệt hóa tới khi trẻ ra đời. Lúc dậy thì, tiền liệt tuyến tiếp tục phát triển và hoạt động như một tuyến sinh dục phụ.
Dịch tiết của tiền liệt tuyến để nuôi dưỡng chiếm khoảng 25% thể tích tinh dịch, góp phần vào sự vận động và sức sống của tinh trùng, và chúng được đổ và niệu đạo tiền liệt. Lúc đó, khối lượng trung bình của tuyến là 20gr.
Tiền liệt tuyến cùng với mào tinh hoàn, bóng tinh và túi tinh tiết ra huyết tương tinh dịch. tuy nhiên từ 45 tuổi trở lên, tiền liệt tuyến ngưng tăng trưởng và bắt đầu có chiều hướng tăng sản bệnh lý, hình thành phì đại tiền liệt tuyến từ 60 tuổi trở nên.

phì đại tiền liệt tuyến

Phì đại tiền liệt tuyến còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến - bệnh lý thường gặp nhất của tiền liệt tuyến, là sự tăng kích thước tiền liệt tuyến ở nam giới trung và cao niên. Trong phì đại tiền liệt tuyến tăng kích thước ép vào niệu đạo và bàng quang, gây khó khăn cho tiểu tiện. Người mắc bệnh này, sinh hoạt tiểu tiện rất khó khăn, tuổi thọ giảm. Ngoài ra còn ảnh hướng rất lớn tới sức khỏe tình dục. các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ gan, tim mạch thường đồng hành với phì đại tiền liệt tuyến.
Những giai đoạn phát triển của phì đại tiền liệt tuyến
>> Thông tin về bệnh suy giãn tĩnh mạch
Phì đại tiền liệt tuyến phát triển thành 3 giai đoạn :
Giai đoạn 1 : Đàn ông trung và cao niên khi thấy có triệu chứng đi tiểu khó, nước tiểu ra chậm, dòng nước tiểu nhỏ và yếu, ngắt quãng, đi tiểu xong còn nhỏ giọt, thời gian đi tiểu kéo dài, hoặc đi tiểu vội, buồn đi tiểu là phải đi ngay, đi nhiều lần trong ngày và đêm - đặc biệt về gần sáng.
Giai đoạn 2 : Có tổn thương thực thể, bàng quang dãn, nước tiểu ứ đọng; đi tiểu khó, tiểu nhiều, với mức độ tăng lên, ảnh hướng tới sinh hoạt; ứ đọng nước tiểu kèm theo dấu hiệu nhiễm khuẩn với triệu chứng đi tiểu buốt và nước tiểu đục.
Giai đoạn 3 : Là nặng, không bù trừ, nước tiểu rỉ liên tục do tràn đầy, bàng quang dãn căng. triệu chứng toàn thân như: da xanh thiếu máu, buồn nôn, ăn ngủ kém, buồn ngủ, mệt mỏi, phù, tăng huyết áp - là những biểu hiện của suy thận do tắc đường tiết niệu.

phì đại tiền liệt tuyến

Khi thấy bản thân có các biểu hiện rối loạn tiểu tiện hoặc nghi ngờ bị phì đại tiền liệt tuyến, đàn ông cần tới các cơ sở y tế hay phòng khám nam khoa để thăm khám và điều trị phì đại tiền liệt tuyến kịp thời, tránh để xảy ra những biến chứng nguy hiểm về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét