Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Sự tuyệt vời của việc ngâm chi dưới mỗi ngày

Ngâm chân có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm mệt mỏi, giúp ngủ ngon, giảm đau đầu... các cách ngâm chân không giống nhau sẽ mang lại hiệu quả khác nhau.
1. Xông hơi chân bằng thảo dược giúp phòng và chữa trị bệnh suy giãn tĩnh mạch:
Theo Đông y, cảm lạnh chủ yếu là do thời tiết bên ngoài, chức năng phổi bị rối loạn gây ra. Loại nước thuốc dùng để ngâm chân được bào chế từ nhiều loại thảo mộc như ngải cứu, lá lốt, thiên niên kiện, quế khấu... Khi trải qua quá trình đun nấu, các hoạt chất có trong dược liệu sẽ hòa tan trong nước hoặc tỏa ra hơi, tác động trực tiếp lên da và niêm mạc, hoặc ngấm vào trong niêm mạc phát huy tác dụng tốt cho cơ thể như cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường yếu tố miễn dịch, tiêu viêm, kháng khuẩn, rút ngắn thời gian điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch, giảm biến chứng và phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch cảm lạnh tái phát.

suy giãn tĩnh mạch

2. Ngâm chân bằng giấm giúp loại bỏ mùi hôi chân:
Các người bị hôi chân, hãy cho thêm chút giấm vào nước ngâm chân. Cách này không chỉ có thể loại bỏ mà còn ngăn chặn mùi hôi chân hiệu quả. Ngoài ra, ngâm châm với dấm còn có tác dụng giảm mệt mỏi, giúp bạn ngủ ngon. Chỉ cần dùng 40g dấm gạo (dấm trắng) pha với nước ấm rồi ngâm chân trong vòng 15- 20 phút có tác dụng làm tăng sự tuần hoàn máu trong cơ thể, giảm thiểu mệt mỏi, giúp giấc ngủ tốt hơn, rất hữu hiệu trong việc chữa chứng mất ngủ.
3. Ngâm chân làm giảm mệt mỏi, giúp ngủ ngon:
Cách này rất hiệu quả. Nếu có một loạt triệu chứng khó chịu như ngủ không ngon, tinh thần uể oải, chán ăn, tâm lý bất an, có thể ngâm chân trong nước nóng khoảng 30 phút, sau đó chà xát lòng bàn chân 10 – 20 phút cho đến khi cảm thấy nóng, sẽ cảm thấy tinh thần sảng khoái, toàn thân được thư giãn. Ngoài ra, cho thêm vài viên đá cuội trong chậu nước nóng có thể nâng cao hiệu quả ngâm chân, thúc đẩy đả thông kinh mạch, mang lại hiệu quả ổn định tinh thần, tốt cho tim thận và cải thiện giấc ngủ.
Những lưu ý khi ngâm chân:
- Nhiệt độ nước ngâm chân là 38 – 43 độ, nhưng tốt nhất đừng vượt quá 45 độ. (Đối với người bị bệnh suy giãn tĩnh mạch không ngâm chân bằng nước nóng, thay vào đó là nước lạnh, thời gian từ 5 - 10 phút).
- Thời gian ngâm không được quá lâu, khoảng 15 – 30 phút là đủ. Khi ngâm mạch máu sẽ dẫn xuống chân, não bộ dễ cung cấp thiếu máu.
- Ngâm chân cho tới khi cơ thể phát nóng, đổ mồ hôi nhẹ là được.

suy giãn tĩnh mạch

- Thời gian ngâm chân tốt nhất là 5 – 7h tối, bởi vì đây là lúc thận hoạt động mạnh nhất.
- Sau khi ăn một tiếng không nên ngâm chân. Sau khi ăn cơ thể chuyển phần lớn máu về đường tiêu hóa, nếu ngâm chân bằng nước nóng ngay sau khi ăn, số máu vận chuyển tới được tiêu hóa sẽ chuyển xuống chân, lâu dần sẽ ảnh hưởng tới tiêu hóa và hấp thụ và gây thiếu dinh dưỡng.
- Khi xông hơi bằng thảo dược tốt nhất nên dùng bồn gỗ. Bởi vì thành phần hóa học của các loại bồn kim loại không bình thường, dễ xảy nên phản ứng với axit tannic trong thảo dược, sinh ra các chất có hại như …, khiến hiệu quả trị liệu của thảo dược bị giãn tĩnh mạch.
- Ngâm chân điều quan trọng phải kiên trì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét