Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Cần xác định mổ phì đại tiền liệt tuyến lúc nào?

Theo những chuyên gia hàng đầu thế giới thì không phải trường hợp nào bị phì đại tuyến tiền liệt cũng được chỉ định mổ phì đại tuyến tiền liệt mà tùy theo vấn đề và mức độ bệnh cụ thể sẽ có cách chữa trị riêng. Trong nhiều trường hợp, phẫu thuật cắt bỏ phì đại tuyến tiền liệt là việc rất quan trọng để bệnh không gây hại đến sức khỏe người bệnh.
Trong trường hợp phì đại tuyến tiền liệt còn ở mức độ nhẹ, không tác hại nhiều đến cuộc sống của người bệnh thì có thể nó chỉ cần được kiểm tra định kỳ để có thể dễ dàng theo dõi vấn đề bệnh có tiến triển hay không.


Đối với những trường hợp phì đại tuyến tiền liệt bắt đầu gây rối loạn về tiểu tiện thì người bệnh cần phải tiến hành trị bệnh bằng nội khoa. Người bệnh có thể được chỉ định dùng một vài loại thuốc như ức chế alpha 1 hay thuốc kháng androgen. nhưng, cần thận trọng khi sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ bởi các loại thuốc này có thể gây nên nhiều tác dụng phụ.
Khi khối u tuyến tiền liệt không được phát hiện sớm và nó đã phát triển lớn thì việc điều trị ngoại khoa sẽ không đem lại kết quả. Lúc này bác sĩ cần phải chỉ định mổ phì đại tuyến tiền liệt để cắt bỏ phì đại. Như vậy, phì đại cần được mổ khi nó đã ở giai đoạn nặng và gây ra những triệu chứng khó chịu toàn thân như: luôn buồn ngủ, ăn kém , hay thiếu máu, người mệt mỏi, buồn nôn, …
Sau đây là hai phương pháp mổ phì đại tuyến tiền liệt hiện nay:
– Mổ nội soi: Đây là phương pháp phẫu thuật tiên tiến và phổ biến nhất hiện nay được áp dụng vào bệnh nhân khi được chỉ định mổ phì đại tuyến tiền liệt. Quá trình phẫu thuật sẽ được kiểm soát qua màn hình máy vi tính. Sau khi tiến hành gây tê tủy sống, bác sỹ sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt thông qua niệu đạo để cắt nhỏ khối phì đại này, sau đó hút chúng ra ngoài thông qua ống nội soi.
– Mổ thường: Trong những trường hợp tuyến tiền liệt đã phát triển quá to, không mổ cắt nội soi được thì bắt buộc phải mổ bóc phì đại tuyến tiền liệt. Phương pháp này thường gây đau đớn cũng như biến chứng lớn hơn.


Trước khi tiến hành làm phẫu thuật 8 giờ, người bệnh không nên uống nước, không ăn các thức ăn đặc hay quá khô cứng, cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng xà bông sát khuẩn. Còn sau khi phẫu thuật, Nếu đi tiểu có máu hoặc tiểu khó, tiểu đau thì cần thông báo ngay cho bác sĩ. Đặc biệt là cần kiêng quan hệ tình dục khoảng 2 tuần sau khi mổ.
Chỉ định mổ phì đại tuyến tiền liệt (hay u xơ tiền liệt tuyến) là giải pháp cần thiết khi việc chữa trị bệnh bằng phương pháp nội khoa không có hiệu quả. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ này xảy nên, người bệnh nên đi khám tại những cơ sở y tế chuyên khoa để chữa phì đại tuyến tiền liệt từ sớm, ngay khi có các dấu hiệu bất thường ở đường tiết niệu…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét