Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Những giai đoạn phát triển bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt được hình thành ở trong tuần thứ 12 của thai nhi nam, phát triển theo quá trình biệt hóa đến khi em bé được ra đời. Khi đến tuổi dậy thì, tuyến tiền liệt tiếp tục được phát triển và hoạt động như một tuyến sinh dục phụ. Dịch tiết của tuyến tiền liệt để nuôi dưỡng chiếm khoảng 25% thể tích của tinh dịch, góp phần vào sự sống và vận động của tinh trùng, chúng được đổ và niệu đạo tiền liệt. Khi đó, trọng lượng trung bình của tuyến là 20gr.
U xơ tiền liệt tuyến còn gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt – là một u lành hay gặp nhất ở nam giới trung niên và tăng dần theo tuổi. Tuyến tiền liệt phì đại chèn ép vào bàng quang và niệu đạo gây nên tình trạng tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, ngập ngừng, gián đoạn, tia nhỏ và yếu, cảm giác tiểu không hết, bí tiểu. Bệnh u xơ tuyến tiền liệt ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe tình dục.

U xơ tuyến tiền liệt phát triển thành 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Bệnh nhân có biểu hiện đi tiểu khó, dòng nước tiểu nhỏ giọt, yếu, ngắt quãng, thời gian đi tiểu tăng lên, hoặc buồn đi tiểu là phải đi ngay, đi tiểu vội, đi tiểu nhiều lần trong ngày và đêm – đặc biệt về gần sáng.
Giai đoạn 2: Có tổn thương thực thể, bàng quang giãn, nước tiểu ứ đọng; đi tiểu nhiều lần, khó, với mức độ tăng lên, ảnh hưởng tới sinh hoạt; ứ đọng nước tiểu kèm theo triệu chứng nhiễm khuẩn với biểu hiện tiểu rắt, tiểu buốt và nước tiểu đục.
Giai đoạn 3: giai đoạn nặng, nước tiểu rỉ liên tục, bàng quang bị giãn căng. Biến chứng toàn thân như: da xanh thiếu máu, ăn ngủ kém, buồn nôn, buồn ngủ, phù, mệt mỏi, tăng huyết áp – là những biểu hiện của suy thận do phì đại tiền liệt tuyến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét